Kinh nghiệm thuê quảng cáo bán hàng trên Facebook - Vietimg

Sau đây là một số hướng dẫn cơ bản dành cho các bạn thuê quảng cáo bán hàng trên Facebook các điểm cần lưu ý để kinh doanh tốt và thành công.

kinh-nghiem-thue-quang-cao-facebook-cho-nguoi-ban-hang-online

Bài viết ở đây mình chia sẻ dưới góc độ dành cho người tự chạy quảng cáo và người đi thuê công ty quảng cáo để bán hàng trên Facebook. 

Nghĩa vụ của công ty quảng cáo với khách hàng. Thực hiện những yêu cầu cam kết của công ty với khách hàng để thúc đẩy chiến dịch quảng cáo đến đúng, đủ đối tượng. Vậy quảng cáo facebook là một đoạn thông điệp giống như việc phát tờ rơi ở ngoài kia. Công ty quảng cáo có trách nhiệm phân phối những đoạn thông điệp của bạn đến tường (newfeed) của người dùng Facebook.

Các công ty quảng cáo không có nghĩa vụ tạo ra đơn hàng cho người đi thuê quảng cáo. Mà đó là trách nhiệm của các công ty quảng cáo phải làm được. Vì nếu quảng cáo không đem lại doanh thu thì đều không có lợi cho cả bên thuê và bên bán quảng cáo.

Nghĩa vụ của người đi thuê quảng cáo phải làm với công ty quảng cáo: Cung cấp các thông tin đầy đủ chính xác từ đối tượng, các chiến lược bán hàng tốt nhất, hành vi người dùng để các công ty quảng cáo thực hiện tốt nhiệm vụ ký kết của mình với khách hàng.

Chúng ta sẽ thấy như này: Phía bên mua là một nhà hàng in một tập tờ rơi 100.000 cái đem cho sinh viên phát rải rác khắp nơi và so sánh với việc phát có chọn lọc đến tay từng đối tượng cụ thể trong nhóm khách hàng. Vì vậy phía bên mua quảng cáo cần phải hết sức lưu ý đến đối tượng khách hàng của mình.

Vì: Số tiền để in ra một tờ rơi là cố định, chúng ta giả định ở đây là 200đ thì 100.000 tờ là 20 triệu đồng. Vậy chúng ta không thể phát cho 1 triệu người với 100.000 tờ quảng cáo đó mà phải phát làm sao cho tiết kiệm đúng người thì mới phát huy được tác dụng quảng cáo.

Đối với người đi mua quảng cáo facebook cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước những gì mình bỏ ra. Rằng số tiền quảng cáo đến một người là cố định, vì thế hãy cân nhắc kỹ càng những gì mình mong muốn đến với công ty làm quảng cáo facebook cho bạn. Bởi nhẽ họ sẽ giúp bạn phân phát mẫu quảng cáo của bạn đến những người mà bạn yêu cầu. Nếu bạn yêu cầu tràn lan và không có mục đích cụ thể thì cũng không khác gì việc đem rải 100.000 tờ rơi nói trên ngoài ngã tư và không thu lại bất kỳ điều gì hoặc cho rằng là hiệu quả rất kém.

Tôi rất bất bình với một số bạn đi mua hoặc thuê quảng cáo Facebook và nghiễm nhiên cho rằng việc quảng cáo làm sao cho hiệu quả, nghiên cứu về sản phẩm của họ là việc các công ty quảng cáo facebook phải làm. Đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm và tôi đánh giá là hoàn toàn thiếu kiến thức trong kinh doanh và ngành tiếp thị nói riêng.

Các lý do tại vì sao người mua nên suy xét và phải làm nhiệm vụ cung cấp thông tin:

  1. Công ty quảng cáo Facebook chỉ giúp bạn mua quảng cáo từ phía Facebook, hoàn tất các thủ tục và quy trình đăng quảng cáo Facebook và thay bạn trả phí cho Facebook.
  2. Công ty quảng cáo không có trách nhiệm giúp bạn nghiên cứu thị trường và đánh giá sản phẩm. Đó là trách nhiệm của một công ty Marketing, các quy trình nghiên cứu thị trường đánh giá sản phẩm vô cùng tốn kém chứ không hề miễn phí.
  3. Nhiều người mua quảng cáo thường hay đòi hỏi chiến lược bán hàng hay kế hoạch bán hàng. Điều này là hoàn toàn sai, họ chỉ có thể cung cấp cho người mua quảng cáo các hướng dẫn quảng cáo và gợi ý thông qua ý tưởng và kế hoạch bán hàng của người mua. Nếu có thể biết rõ quy trình bán hàng và sản phẩm thì các công ty này họ đã chuyển sang kinh doanh sản phẩm luôn rồi các bạn nhé. Vậy nên đừng bao giờ đòi hỏi một công ty quảng cáo cam kết doanh số cho bạn. Trừ khi họ muốn dụ dỗ bạn làm dịch vụ của họ để thu tiền quảng cáo. Còn được hay không thì tranh cãi về sau bạn cũng sẽ chẳng bao giờ giành phần thắng vì điều đó không bao giờ có trong hợp đồng họ ký với bạn.
  4. Về mặt kinh doanh các công ty làm quảng cáo Facebook sẽ thay bạn mua quảng cáo Facebook và thanh toán cho Facebook vì không phải ai cũng có thể tự mua được quảng cáo. Và họ hưởng chênh lệch từ các phần đó.
  5. Vì sao bạn thấy đâu đâu cũng có quảng cáo rất nhiều like, comment, chia sẻ, đặt mua hàng? Vậy tại sao các công ty quảng cáo Facebook không tự nhập hàng về kinh doanh?  Mỗi người có một nghề và nhiều người biết nhiều mảng để giúp nhau gắn kết lại chuỗi giá trị kinh doanh thành công. Nếu bạn nghĩ rằng công ty quảng cáo có phép màu nào đó giúp bạn quảng cáo rồi đơn hàng tự ra thì xin lỗi là không có phép lạ ấy xảy ra được.
  6. Phía công ty quảng cáo sẽ giúp bạn đăng quảng cáo của mình tiếp cận đến một số lượng người cụ thể như đã ký kết. Và việc khách hàng có mua hàng hay không còn dựa vào rất nhiều yếu tố như sản phẩm của bạn, cách thức bạn chăm sóc khách hàng, chế độ vận chuyển, bảo hành, giá thành…. Nếu bạn yêu cầu một phương thức quảng cáo đảm bảo cam kết không có rủi ro thì hoàn toàn không có điều ấy.” Rủi ro lớn nhất là không dám rủi ro. Trong thế giới thay đổi nhanh chóng hiện nay, có một cách làm đảm bảo bạn sẽ thất bại trong mọi thứ, chính là không dám mạo hiểm”. ~ Mark Zuckerberg  – Người sáng lập Facebook doanh nhân trẻ xuất sắc thế giới.
  7.  Nhưng không phải vì thế các công ty quảng cáo Facebook không có trách nhiệm gì về hiệu quả quảng cáo của bạn. Tùy vào chính sách của các công ty họ sẽ hỗ trợ tư vấn bạn làm sao quảng cáo của bạn có được mức độ hiệu quả tốt nhất trên số tiền bạn bỏ ra.
  8. Ngoài ra còn nhiều trường hợp không mong muốn như: Công ty quảng cáo cho quần áo thì hiệu quả nhưng quảng cáo cho mỹ phẩm lại không hiệu quả. Vì công ty quảng cáo họ cũng chỉ là một nhóm người, họ không phải bách khoa toàn thư hay các giáo sư tiến sỹ liên ngành. Công ty quảng cáo chỉ giúp bạn được trên một số lĩnh vực họ biết.
  9. Còn lại ảnh hưởng lớn đến hiệu quả quảng cáo là sự phối hợp tốt của cả 2 bên. Cung cấp các thông tin đầy đủ chuyên sâu, hình ảnh bài viết có đầu tư thì quảng cáo sẽ có hiệu quả tốt.
  10. Phía bên mua quảng cáo không nên yêu cầu các công ty quảng cáo viết bài và lo từ A-Z quảng cáo cho họ. Họ không biết gì về sản phẩm của bạn, cũng như họ không hiểu rõ về sản phẩm của bạn hơn chính bạn. Do đó tự viết nội dung hoặc bộ phận tiếp thị của bạn nên tự chuẩn bị vấn đề này là tốt nhất.

kinh-nghiem-thue-cong-ty-quang-cao

Phía trên là những thông tin nhận thức riêng về nghĩa vụ và trách nhiệm của bên mua và bán quảng cáo Facebook.

Khi đã hiểu rõ các vấn đề tồn tại trong quá trình kinh doanh cũng như quảng cáo là như vậy. Bạn nên cân nhắc lựa chọn thuê quảng cáo theo một số tiêu chí sau:

  1. Quảng cáo thu về được mức lợi nhuận cao hơn số tiền bỏ ra. Đối với các nhân tôi bỏ 1 đồng ra thu được 1,2 đồng là điều thật sự may mắn rồi. Không có chuyện bỏ 1 đồng ra quảng cáo mà thu về tận 10-20 đồng lợi nhuận đâu bạn nhé. Làm ăn đâu có dễ như vậy. Hãy nghĩ trong đầu một con số mong muốn để quá trình hợp tác giữa 2 bên thành công.
  2. Kinh doanh là có rủi ro nhưng phía người mua quảng cáo được phép lựa chọn rủi ro thấp nhất cho mình. Bạn được quyền tham khảo nhiều bên dịch vụ để tìm ra một hay nhiều bên đáp ứng được yêu cầu hay thuyết phục được bạn tham gia. Khi hai bên thuận mua vừa bán vui lòng làm việc với nhau bằng hợp đồng giấy tờ. Yêu cầu rõ ràng cam kết 2 bên thực hiện đúng nghĩa vụ quyền hạn ký kết, bên nào thực hiện sai phải bồi thường.
  3. Nếu quảng cáo không được hiệu quả như ý, hãy liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty quảng cáo để phản hồi rằng quảng cáo của bạn có vấn đề. Vấn đề quan trọng nhất bạn nên phàn nàn là quảng cáo đã không tiếp cận đúng những gì bạn và phía công ty quảng cáo yêu cầu. Giả định: Sai giới tính, khu vực, độ tuổi… Các phản hồi vô nghĩa nhất là: Anh/chị không thấy hiệu quả không ra đơn hàng gì hết (Điều này không nằm trong hợp đồng ký kết, nếu bạn có phàn nàn hay trách móc cũng không đem lại được kết quả gì hay ho cho bạn).
  4. Điều tích cực bạn nên làm đó là nhờ phía công ty quảng cáo đánh giá cho bạn về quảng cáo của bạn và mong muốn họ tư vấn để quảng cáo được tốt hơn. Điều này về phía công ty quảng cáo sẽ thấy dễ chịu hơn và bạn cũng sẽ được giúp đỡ nhiều hơn thay vì kêu ca. Trong kinh doanh kêu ca không giúp bạn tăng trưởng doanh số mà chỉ làm bạn mất thời gian. Nếu quảng cáo không hiệu quả như bạn mong muốn, hãy dành thời gian xem xét lại đối tượng mà bạn đang quảng cáo tới đã đúng hay chưa, hình ảnh quảng cáo đã thực sự thu hút được người xem hay chưa,…
  5. Xem xét thật kỹ quy trình chăm sóc khách hàng và sản phẩm của bên bạn. Nếu quảng cáo đem lại được số lượng hỏi hàng (Có điện thoại, comment, Inbox) mà bạn không chuyển đổi được ra khách hàng mà đem điều đó đi trách móc phía quảng cáo là bạn sai. Còn lại nếu bên quảng cáo mà không làm ra được bất kỳ một lượt hỏi hàng nào thì bạn nên yêu cầu ngừng quảng cáo và yêu cầu hủy hợp đồng theo các chính sách ký trong cam kết.
  6. Nhiệm vụ của bạn là phải chăm sóc thật kỹ những người vào hỏi hàng để chuyển đổi thành đơn hàng. Khách hàng comment hỏi hàng cả ngày rồi bạn mới trả lời thì mất khách là chuyện bình thường. Thậm chí có một số người mua quảng cáo rất vô lý khi yêu cầu người tiếp cận quảng cáo phải gọi điện cho họ để mua hàng thì họ mới chấp nhận đó là quảng cáo có hiệu quả. Chuyện kinh doanh không phải chỗ để đùa hay lười biếng. Các công việc đều yêu cầu tính tỷ mỉ và chăm chỉ của bạn hoặc công ty của bạn.

Kinh doanh online và thuê quảng cáo trực tuyến có những câu chuyện giàu lên nhanh chóng hay thua lỗ nhiều. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta run rợ bỏ qua cơ hội. Có một câu nói đùa: “Mọi sự ngu dốt đều phải trả giá bằng tiền mặt”. Nhưng nó đúng, chấp nhận trả giá bạn sẽ thu lại được kiến thức và tài sản tích lũy xứng đáng.

Về phía các công ty quảng cáo Facebook của Việt Nam có rất nhiều. Có công ty làm được tốt quảng cáo này, có công ty khác lại làm tốt quảng cáo khác. Nhưng quan trọng nhất là phía người mua quảng cáo phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng bán hàng thật tốt. Vì kinh doanh trực tuyến trên Facebook cũng chỉ là kinh doanh thuần túy mà thôi. Nó không hề xa lạ hay thần thánh hóa bất kỳ vấn đề nào cả. Bạn kinh doanh được theo phương pháp truyền thống thì tốt nhất hãy lưu tâm đến việc kinh doanh online, kinh doanh online sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội bán hàng của mình.

Nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ ngay với chúng tôi!
Liên hệ ngay
(function(i,s,o,g,r,a,m){i['GoogleAnalyticsObject']=r;i[r]=i[r]||function(){ (i[r].q=i[r].q||[]).push(arguments)},i[r].l=1*new Date();a=s.createElement(o), m=s.getElementsByTagName(o)[0];a.async=1;a.src=g;m.parentNode.insertBefore(a,m) })(window,document,'script','//www.google-analytics.com/analytics.js','ga'); ga('create', 'UA-54886062-1', 'auto'); ga('send', 'pageview');